Framework Veranda: Tay cầm chơi game tùy chỉnh Framework

Khám phá Framework Veranda, một tay cầm chơi game tùy chỉnh lấy cảm hứng từ Framework, được thiết kế để vừa vặn dưới 300mm. Hướng dẫn chi tiết về cách chế tạo, các bộ phận cần thiết và những cải tiến độc đáo so với các thiết kế trước đó.

👁️
3.5K
Lượt Xem
❤️
10
Lượt Thích
📥
52
Lượt Tải
Cập Nhật Dec 20, 2025
Chi tiết
Tải xuống
Bình luận
Showcase
Remixes

Mô tả

Nội dung được dịch bằng AI

Đây là bài đăng chéo từ bài của tôi trên Cộng đồng Framework. Ai quan tâm đến bài gốc, xem tại The Framework Veranda, Another Sub-300mm Wide Framework Gamepad - Creators & Developers / Mainboard - Framework Community nha!

  • Đây là cái gì?

Một chiếc gamepad Framework có thể nâng cấp, mô-đun, không khác gì Steam Deck.

  • Tại sao?

PitstopTech và CNC Dan đã làm cái gì đó tương tự rồi. Deck, Ally và Legion Go đã có sẵn rồi đó, mua đại cái nào cũng được.

Tuy PitstopTech và CNC Dan đã tạo ra những thiết bị tuyệt vời, tôi tự nghĩ mình sẽ đóng góp một chút vào ý tưởng này. Tôi đã suy nghĩ về nó cả năm trời, nhưng hồi đó không có thời gian (sinh viên vừa đi học vừa đi làm) hoặc kỹ năng thiết kế. Một khi tôi thấy điều này là khả thi, nó làm tôi suy nghĩ. Rồi, tôi lỡ tay nghịch thử mô hình màn hình ROG Ally, và nhận ra đây là thứ hay ho hơn tôi tưởng nhiều. Sau vài năm làm trong ngành in 3D và chỉnh sửa thiết kế, tôi cảm thấy khá tự tin để thử làm cái này.

  • Điểm khác biệt so với thiết kế của PitstopTech và CNC Dan là gì? Tại sao tôi nên quan tâm khi nó đã được làm rồi?

Cả thiết kế của Dan và PitstopTech đều rất hay, nhưng tôi có vài băn khoăn. Ví dụ, NUCDeck của Dan yêu cầu chỉnh sửa một chút các bộ phận có sẵn, sử dụng những công cụ mà có lẽ không phải ai cũng có. Thêm vào đó, với con chip i5 gen 7 của Dan chạy ở TDP 15W, thời gian chơi game hơi ngắn để cạnh tranh với các thiết bị cùng tầm giá. Chắc chắn, bạn có thể nâng cấp lên NUC thế hệ 13 hoặc 14 (khi có), nhưng TDP của chúng cao hơn nhiều trong một thiết bị vốn đã có thời lượng pin ngắn.

Vài điểm tôi nhận thấy ở thiết kế của PitstopTech chủ yếu là vấn đề tản nhiệt, sử dụng, và khả năng tìm linh kiện. Tôi hiểu đây là bản thiết kế thử nghiệm và chưa hoàn chỉnh, và tôi muốn ghi nhận công sức của PitstopTech cho sản phẩm này. Nó thực sự là nguồn cảm hứng để tôi thử làm một cái gì đó tương tự nhưng khác biệt, đồng thời trân trọng và ghi nhận những gì PitstopTech đã làm rất tuyệt vời. Với thiết kế của PitstopTech, tôi nhận thấy không có khe quạt tản nhiệt, điều này có thể làm quạt bị nghẽn, giảm hiệu suất. Thêm vào đó, tôi nhận thấy không có nút nguồn/công tắc để bật thiết bị, ngoài việc phải dùng que chọc vào bo mạch chủ. Về việc tìm linh kiện, PitstopTech có đề cập đến việc bán bộ kit để lắp ráp thiết bị, điều này làm tôi nghĩ rằng một số bộ phận đặc biệt/tùy chỉnh/không có sẵn là cần thiết. Một số người cũng bình luận về viền màn hình khá lớn, mà tôi muốn nhấn mạnh rằng thiết kế được hiển thị trong các video của PitstopTech là bản thử nghiệm, và có thể chưa phải là màn hình "chính thức".

Trong quá trình thiết kế, gần cuối tôi cũng nhận thấy thanh ray Joycon có thể hơi khó kiếm. Vì vậy, trong quá trình tìm kiếm, tôi đã tìm thấy thanh ray OneXPlayer của happydonut trên Printables. Tôi đã cố gắng hết sức để thêm chúng vào thiết kế để chúng ta không phải chế lại thanh ray kim loại JoyCon. Chúng vừa vặn hơn với thiết kế, rẻ tiền để thay thế và người dùng có thể dễ dàng thay thế, với các khe cắt vào vỏ để hỗ trợ việc này.

  • Vậy bạn đã làm gì để khác biệt?

Điều đầu tiên là tạo ra một thiết kế với các bộ phận có sẵn, dễ dàng tìm thấy trên toàn cầu, dù là trên mạng hay ở cửa hàng vật liệu xây dựng gần nhà bạn. Nếu bạn muốn tự lắp, tôi muốn đảm bảo bạn có thể tìm linh kiện mà không cần phải chỉnh sửa để có một thiết bị hoạt động được. Những thứ như bộ chuyển đổi USB, cáp và JoyCons có thể tìm mua trên Amazon, và màn hình từ một nhà cung cấp toàn cầu, với danh sách linh kiện/BOM bên dưới. Tất cả linh kiện đều do người dùng thay thế và sửa chữa dễ dàng.

Điều thứ hai tôi muốn tập trung vào là tản nhiệt. Tôi đã vắt óc suy nghĩ trước khi bắt đầu về cách làm vỏ thiết bị mà không làm nó bị nghẹt hoàn toàn. Hãy đến với Frametab của WhatTheFilament. Frametab của WhatTheFilament là một sự trợ giúp lớn để đưa cái này vào hoạt động, và tôi không thể cảm ơn họ đủ vì đã phát hành các tệp STEP cho vỏ máy. Nếu không có chúng, có lẽ điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Để làm vỏ, và làm cho nó in được, tôi đã kết hợp vỏ của WhatTheFilament với vỏ in chính thức. Đầu tiên, tôi cắt đôi vỏ của WhatTheFilament và gấp lại như một cái bánh taco, để tạo thành vỏ trước và sau. Sau đó, tôi bao bọc tất cả các cạnh và cắt lỗ cho mẫu VESA của màn hình và cáp, cùng các bộ phận chèn nhiệt cho thanh ray điều khiển. Thiết kế này giống với vỏ in chính thức của Framework. Sử dụng cái này, tôi cắt đôi vỏ, để nó có thể vừa với bất kỳ máy in 3D nào cỡ Prusa Mini trở lên, với các rãnh T từ vỏ Framework chính thức. Với việc đó đã xong, tôi tiến hành bo cạnh và cắt rãnh USB để các cổng USB-C phía sau (nay là phía trên) nhô ra khỏi vỏ. Cổng USB-C dưới cùng bên trái được dùng để cấp nguồn cho màn hình qua một cáp duy nhất. Lợi ích bổ sung của việc sử dụng máy tính bảng của WhatTheFilament là có một nút nguồn có thể in được, giải quyết vấn đề bật thiết bị. Với các cổng USB ở trên, bạn có thể vừa sạc vừa sử dụng eGPU cùng lúc. Màn hình có jack cắm tai nghe và loa, giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc.

Cuối cùng là làm cho nó có kích thước tương tự như các thiết bị hiện có như Deck, Ally và Go. Kích thước chính thức của vỏ, không bao gồm joycon, là 292,5 x 133,4 x 34,4mm (hoặc khoảng 11,5 x 5,25 x 1,35 inch, cho tất cả anh em Mỹ, Liberia và Myanmar ngoài kia). Điều này làm cho vỏ hẹp hơn Deck, mỏng hơn Deck và Go, và cao hơn Go một chút. Còn về trọng lượng... chưa rõ. Tôi dự định sử dụng bo mạch AMD 7840U với pin 61WHr, và trọng lượng cũng sẽ phụ thuộc vào vật liệu bạn in vỏ, tỷ lệ lấp đầy và JoyCons được sử dụng.

  • Tại sao lại gọi là Veranda?

Một cái boong thuyền được nâng cao gọi là gì? Veranda. Hiểu chưa? Chơi chữ vui đúng không?! Để vậy đi.

  • Vậy cái này lớn cỡ nào?

Tôi thấy có người ở đây tuần trước nói "Ước gì chúng ta có thể chế một cái dưới 300mm rộng...". Và vì vậy, sau khi thấy điều đó, tôi đã cắt bớt càng nhiều càng tốt khỏi vỏ để làm cái này dưới 300mm. Trong phiên bản hiện tại, tôi đã làm được, với chiều rộng 298,087mm không tính tay cầm, cao 133,4mm và sâu 37,4mm. Nó rộng bằng Deck, mỏng hơn Legion Go, với pin lớn hơn tất cả chúng khi có sức mạnh tương đương Z1 Extreme. Phần trên của quạt CPU có khoảng trống 5,5mm giữa nó và đáy pin. Có các khe quạt hút và đẩy, với các lỗ tốc độ ở cạnh dưới để hy vọng giúp tản nhiệt tốt hơn.

  • Để chế cái này tốn bao nhiêu?

Trong phiên bản của tôi, với BOM đính kèm, sử dụng bo mạch 7840U và pin 61WHr, bạn sẽ tốn khoảng 1018 USD với 16gb RAM và không có NVME tính theo giá cuối năm 2023, nếu bạn mua tất cả linh kiện Framework trực tiếp từ Framework, và chưa có gì sẵn có. Giá đó cũng chưa bao gồm phần cứng nhỏ hoặc các bộ phận chèn. Hoàn toàn có thể tìm nguồn RAM rẻ hơn và ăng-ten rẻ hơn cho dự án này, nhưng để đơn giản hóa, tôi chỉ báo giá qua Framework.

  • Nhiều quá.

Có thể. Tùy thuộc vào ưu tiên của bạn. Các thiết bị cầm tay đời đầu (như dòng GPD, OnexPlayer và các sản phẩm của Aya) cũng đắt tiền khi ra mắt, và lựa chọn này tương đương với giá của laptop. Hiệu suất về cơ bản tương đương với Z1 Extreme.

  • Tại sao tôi phải trả thêm 300+ so với Ally cho màn hình tệ hơn, không có hỗ trợ và hiệu suất tương đương?

Đơn giản. Điểm mấu chốt ở đây là khả năng nâng cấp. Khi Z1 Extreme không còn chạy được game nữa, bạn sẽ làm gì với nó? Dùng nó như laptop/máy tính bảng/máy tính để bàn cho mục đích sử dụng thông thường? Có lẽ, tôi đoán vậy. Hoặc có lẽ nó sẽ nằm xó, hoặc trở thành rác thải điện tử. Đó là lý do tại sao tôi làm cái này. Để bạn có thể nâng cấp nó theo nhu cầu của mình, theo thời gian, giống như laptop Framework. Chắc chắn, chi phí ban đầu là đắt. Nhưng nếu bạn phải mua một chiếc Ally hôm nay, và nâng cấp lên mẫu mới hơn khi bạn cần, thì ít nhất là 1400 USD. Bây giờ hãy so sánh với thiết kế này. 1018 USD ban đầu, cộng với chi phí của một bo mạch chủ có thông số kỹ thuật tương đương, rất có thể sẽ tốn ít chi phí hơn, với ít bộ phận bị lãng phí sau khi nâng cấp. Giống như laptop, sử dụng bo mạch chủ cũ làm máy tính để bàn, trình chiếu TV, HTPC, bất cứ thứ gì bạn nghĩ ra. Hoặc, nếu bạn cần nhiều sức mạnh đồ họa hơn, chỉ cần sử dụng thiết bị với eGPU khi hoặc nếu bạn cần/thích.

  • Được rồi, bạn thuyết phục tôi rồi. Khi nào thì tôi có thể in và làm nó?

Ngay bây giờ! Tất cả các tệp STEP, F3D và STL của tôi đều có sẵn trên Printables, miễn phí, theo giấy phép sử dụng miễn phí tiêu chuẩn. Remix, sửa đổi, phá hủy các tệp, làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đây chỉ là một nền tảng thô sơ (tôi thừa nhận là tệ trong Fusion và CAD, và không phải là kỹ sư chuyên nghiệp, chỉ là một người đàn ông trong phòng khách với sở thích) mà mọi người có thể xây dựng và sửa đổi, giống như tôi đã làm cho thiết kế này. Nếu bạn quen thuộc với PrusaCaster, đó là điều tôi muốn nó trở thành; chỉ là một mạng lưới lớn, tổng hợp các thiết kế, tinh chỉnh và bản sửa đổi để phù hợp với nhu cầu của bạn.

  • Tôi không có máy in 3D. Tôi có thể mua sẵn từ bạn không?

Không. Đây là dự án DIY FOSS. Các dịch vụ in 3D có sẵn trực tuyến có thể làm việc với đủ loại vật liệu khác nhau, với các bộ phận và công cụ có sẵn trên toàn thế giới.

  • Tôi sẽ trả nhiều tiền. Bạn có thể lắp ráp nó cho tôi ngay bây giờ không?

Không.

  • Đồ của tôi không hoạt động. Bạn có hỗ trợ khắc phục sự cố phần cứng không?

Không. Đó là một phần của hành trình và việc tham gia không gian chế tạo. Tôi đã từng là Corpo IT Hardware Support Guy™, và nói thật với bạn, tôi sẽ không bao giờ làm lại điều đó nữa.

  • Liệu có bộ kit nào không?

Do tính chất của dự án này, sẽ không có. Tôi không có thời gian hoặc kiến thức để thiết lập mạng lưới phân phối và làm việc với các nhà cung cấp, vận chuyển, lưu kho và đơn hàng. Tôi chỉ là một người đàn ông trong phòng khách làm những thứ tôi nghĩ là hay ho.

  • Bạn có trang web hoặc mạng xã hội nào để tôi theo dõi không?

Ồ, không đời nào.

  • Bạn có cập nhật các tệp không?

Ừm... có thể. Đây là một sở thích đối với tôi, và tôi đã có một công việc toàn thời gian khiến tôi khá bận rộn. Tôi không muốn bán quá cao hoặc hứa quá nhiều mà làm mọi người thất vọng khi nói rằng tôi chắc chắn sẽ làm và không thực hiện. Nếu tôi có kỹ năng và thời gian, tôi rất muốn thử sức với thiết kế V2.

  • Chà, tệ thật. Tôi nghĩ vậy là đủ rồi. Nếu tôi có thêm câu hỏi thì sao?

Cứ mạnh dạn hỏi bên dưới hoặc gửi cho tôi một tin nhắn. Tôi sẽ cố gắng hết sức để trả lời các câu hỏi nếu bạn gửi chúng.

Thời gian ghi công:

Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Framework, PitstopTech, WhatTheFilament và CNC Dan vì những đóng góp của họ trong lĩnh vực này, và chia sẻ quy trình cũng như ý tưởng của họ với thế giới. Nếu không có tất cả các bạn, điều này sẽ không bao giờ được tạo ra. Các bạn thật tuyệt vời và xứng đáng được ghi nhận cho các thiết kế tương ứng của mình.

Các liên kết đến các dự án được tham chiếu:

PitstopTech: https://community.frame.work/t/framework-gaming-handheld-video/36591

WhatTheFilament: https://community.frame.work/t/framework-gaming-handheld-video/36591 https://github.com/whatthefilament/Framework-Tablet

CNC Dan: https://github.com/dmcke5/NucDeck

Thanh ray Joycon OneXPlayer:

https://www.reddit.com/r/OneXPlayer/comments/12uv595/im_back_with_rail_covers_that_have_a_nintendo/

HƯỚNG DẪN LẮP RÁP:

Các bộ phận in:

  • Một nửa vỏ sau bên trái
  • Một nửa vỏ sau bên phải
  • Một nửa vỏ trước bên trái
  • Một nửa vỏ trước bên phải
  • Một công tắc
  • Khuôn giữ công tắc.
  • Thanh ray joycon in trái và phải (Vâng, trái và phải. Chúng khá kén và chỉ lắp đúng một bên).

Ghi chú in: Tôi chắc chắn sẽ dùng độ lấp đầy cao hơn 25%, có lẽ gần 50% để cho chắc. Thêm 3 hoặc 4 lớp thành để cho chắc ăn. Chúng ta muốn vỏ thật cứng cáp, nhưng chúng ta cũng không in súng. Nói về điều đó, PLA hoặc PLA+ sẽ không đủ cho việc này. WhatTheFilament đã sử dụng ASA hoặc ABS, những chất liệu này sẽ rất tuyệt vời. Ngoài ra, tôi tưởng tượng PETG cũng ổn với độ lấp đầy cao hơn, hoặc PC/Nylon nếu bạn có thể. Tuy nhiên, những chất liệu đó có những thách thức riêng, nhưng đối với vỏ máy "chống đạn", chúng là một lựa chọn vững chắc (haha, chơi chữ máy in 3D). Sử dụng mẫu lấp đầy yêu thích của bạn ở đây, miễn là nó không phải là lấp đầy Lightning của Cura, và cài đặt hỗ trợ yêu thích của bạn nếu cần. Về định hướng, đặt các mặt phẳng nhất, lớn nhất lên bàn in. Tuyệt đối không, trong bất kỳ trường hợp nào, in chúng trên các cạnh của chúng. Do cách Fusion xử lý thiết kế này, trong phần mềm cắt lớp của bạn, bạn có thể phải chơi trò trốn tìm để đặt bộ phận lên bàn in. Các nửa vỏ trước sẽ cần được lật trong phần mềm cắt lớp của bạn.

Các bộ phận cần thiết:

Lắp ráp:

  • Phết keo siêu dính lên các phần khớp nối đuôi chuột để giữ các nửa vỏ với nhau. Lắp các phần bên trái và bên phải của mỗi nửa vỏ lại với nhau, đảm bảo tất cả các cạnh và mép đều thẳng hàng. Chỉ làm phần vỏ trước và sau cho bây giờ.
  • Lắp 8 chèn nhiệt m3 vào vỏ sau, những chỗ khớp với vỏ trước để giữ vỏ trước.
  • Lắp 4 chèn nhiệt cho thanh ray vào vỏ sau.
  • Làm theo hướng dẫn của WhatTheFilament sẽ giúp bạn đi được phần lớn quãng đường, nơi chúng ta chỉ cần làm theo các bước 2, 3, 4, phần card wifi của bước 5 và bước 8, lắp các chèn nhiệt vào các lỗ còn lại như hình.

(https://www.instructables.com/Framework-Tablet-Assembly-Manual/)

  • Lắp các bộ nối dài USB4 đực sang cái vào vỏ bằng cách cắm đầu đực của bộ nối dài vào đầu cái của các khớp nối 90 độ mà chúng ta đã lắp trên bo mạch chủ ở bước trước. Đầu cái của bộ nối dài USB4 nên nhô ra khỏi vỏ sau.
  • Kết nối hai bộ nối dài USB4 đực sang cái còn lại vào đầu cái của các khớp nối 90 độ USB4 để tạo thành hai bộ Nối dài USB™.
  • Cắm một trong các bộ này vào cổng dưới cùng bên trái trên bo mạch chủ, hướng xuống dưới.
  • Kết nối đầu đực của bộ nối dài đực sang cái USB4 vào cổng Touch và Display trên màn hình. Ở đầu cái, kết nối đầu đực của khớp nối USB4 90 độ đực sang cái vào đầu cắm cái của bộ nối dài USB4 đực sang cái.
  • Lắp màn hình vào vỏ trước bằng 4 bu lông M4x6(?), với cạnh mà chúng ta đã lắp bộ nối dài ở bước trước nằm ở bên trái.
  • Lắp pin vào vỏ trước theo hướng dẫn của WhatTheFilament trong bước 7

(https://www.instructables.com/Framework-Tablet-Assembly-Manual/), hãy cẩn thận KHÔNG CẮM PIN VỘI. Tin tôi đi bạn ơi, chúng ta sắp xong rồi.

  • Kết nối một đầu của cáp màn hình USB-C linh hoạt vào bộ nối dài trên bo mạch chủ. APEXSUN Vebner và Rixmie có lẽ đều phù hợp... Tôi nghĩ vậy.
  • Luồn đầu còn lại của cáp màn hình USB-C linh hoạt qua lỗ vuông trên vỏ trước và kết nối nó với bộ nối dài của màn hình.
  • Bây giờ là phần thú vị! Cẩn thận cắm pin vào bo mạch chủ.
  • Cuối cùng, lắp 8 vít M3x8 vào vỏ trước, vặn chặt vào các chèn nhiệt ở vỏ sau cho đến khi kín.
  • Lắp JoyCons của bạn vào thanh ray và bật thiết bị!
  • Từ đây, bạn có thể tự do cài đặt hệ điều hành bạn chọn, ghép nối bộ điều khiển của bạn qua Bluetooth và xoay màn hình trong cài đặt hệ điều hành nếu cần.

Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo

GNU General Public License v3.0

GPL 3.0

Yêu cầu ghi công
Remix & Derivatives Được phép
Sử dụng thương mại Được phép

Model files

ALL MODEL FILES (10 files)
Loading files, please wait...
Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Chưa có bình luận nào. Hãy là người đầu tiên!

Vui lòng đăng nhập để khoe bản in của bạn.

Chưa có bản in nào được khoe. Hãy là người đầu tiên!

Remixes (0)