Bộ Token / Dụng cụ chơi Schocken
Bộ token này dùng để chơi trò bài Đức 'Schocken', một trò chơi xúc xắc phổ biến trong quán bar. Bạn cần in đế, nắp và 14 đĩa. Hướng dẫn chi tiết về luật chơi và các biến thể cũng được cung cấp, bao gồm cả luật chơi 'mù' hấp dẫn.
Mô tả
Một bộ token cho trò chơi bài Đức "Schocken" (còn gọi là "Schockbesteck") mà mình vừa làm cho anh rể.
Chỉ cần in phần đế và nắp, cùng 14 đĩa (đánh dấu một trong số đó hoặc in màu khác). Mình khuyên bạn nên ren lại ren M12 cho cả nắp và đế (mình đã làm vậy) hoặc phóng to nắp một chút theo trục x/y.
Chỉnh sửa tháng 12 năm '25: Tăng khoảng hở cho ren nắp.
Luật chơi
(Cảm ơn https://h2g2.com/edited_entry/A593183):
Trò Schocken là một trò chơi xúc xắc rất phổ biến trong các quán rượu và quán bar ở Đức. Có nhiều biến thể của trò chơi (và vô số tên gọi khác nhau) cũng như các bộ luật chơi 'theo nhà', tương ứng với số quán rượu. Vì vậy, chúng ta sẽ tập trung vào những điều cơ bản trước.
Điều kiện cần có
Để chơi Schocken, cần hai người trở lên, ba viên xúc xắc (ba viên xúc xắc và một cốc xúc xắc nếu chơi biến thể "mù") và 13 'deckel' (miếng lót ly bia). Đây là những miếng bìa nhỏ, thường được đặt dưới ly trong các quán rượu Đức. Có thể thay thế 'deckel' bằng chip, que hoặc thậm chí là cá cơm, nhưng 'deckel' là phổ biến vì chúng có sẵn.
Bắt đầu trò chơi...
Chọn một người bắt đầu trò chơi. Mỗi người chơi tung một viên xúc xắc. Ai có số cao nhất sẽ bắt đầu vòng 'Aufnahme' (lấy bài). Người này tung ba viên xúc xắc và quyết định sẽ làm gì, hoặc tung ba lần để tạo thành một trong các tổ hợp dưới đây, những tổ hợp này sẽ được tính điểm. Tuy nhiên, nếu người chơi quyết định tung lần hai hoặc lần ba, họ chỉ được phép để lại những viên xúc xắc có số một trong cốc (Có một ngoại lệ - nếu tung ra hai con sáu, bạn được phép biến một trong số chúng thành số một. Nếu bạn tung ra một con 'bock' (ba viên xúc xắc giống nhau) gồm toàn sáu, bạn được phép biến hai trong số chúng thành số một, khiến lần tung tiếp theo của bạn trở thành một con 'schock' được định sẵn).
Mỗi tổ hợp sẽ thắng tổ hợp ở trên nó trong danh sách và bị tổ hợp ở dưới nó đánh bại.
Ý nghĩa của các con số...
Các tổ hợp, theo thứ tự tăng dần, là:
*Một con số đơn lẻ* - Các tổ hợp không xuất hiện ở dưới, được tính từ chữ số cao nhất đến thấp nhất và sau đó so sánh với nhau. Số cao nhất sẽ thắng. Ví dụ, một lần tung với năm, bốn và hai được tính là 542. Một 'Street' - Đây là ba viên xúc xắc tạo thành một hàng tăng dần, như một-hai-ba (3,2,1) hoặc bốn-năm-sáu (6,5,4). Chữ số cao nhất xác định thứ hạng của hai 'street' khi so sánh. Một 'street' chỉ được tính khi nó xuất hiện từ một lần tung duy nhất. Một 'bock' hoặc 'pasch' - Đây là ba viên xúc xắc có cùng một số. Giống như 'street', điều này chỉ được tính khi nó xuất hiện từ một lần tung duy nhất (hãy nhớ rằng chỉ những con một mới được phép để lại trong cốc ở những lần tung tiếp theo). Một 'schock'** - Lớp tổ hợp cao nhất. Đây là các tổ hợp gồm hai con một và bất kỳ số nào khác. Chúng được gọi là 'schock-2' đến 'schock-6' theo số cuối cùng. 'Schock' cao nhất có thể đạt được là 'schock aus' (thoát khỏi schock), bao gồm ba con một. Bất kỳ ai tung được 'schock aus' đều bị loại khỏi vòng và có thể xem người khác chơi.
Và người chiến thắng là...
Mỗi vòng chơi đều có một người chiến thắng rõ ràng. Nếu hai người chơi tung ra cùng một tổ hợp, người tung ra nó trước sẽ thắng. Ngoại lệ duy nhất là một tổ hợp có được từ ba viên xúc xắc trong một lần tung duy nhất sẽ có thứ hạng cao hơn một tổ hợp được hoàn thành sau nhiều lần thử. Ngoài ra, số lần tung xác định thứ hạng; bạn tung càng ít lần, thứ hạng của bạn càng cao.
Cách chơi
Mỗi người chơi lần lượt tung xúc xắc, nhưng mỗi người chỉ có số lần thử bằng với số lần người chơi đầu tiên đã thực hiện. Cuối vòng, các kết quả sẽ được so sánh. Tổ hợp thấp nhất sẽ thua và người chơi đó nhận được số 'deckel' bằng với hình ảnh cao nhất chỉ định; một con số đơn lẻ cho một 'deckel', một 'street' hai 'deckel', một 'bock' ba 'deckel' và một 'schock' thì nhiều 'deckel' như tên gọi của nó. Trong trường hợp 'schock aus', tổ hợp cao thứ hai sẽ xác định số 'deckel' mà người thua cuộc phải nhận.
Người thua cuộc sẽ bắt đầu vòng tiếp theo và trò chơi tiếp tục cho đến khi không còn 'deckel' nào trên chồng. Sau khi tất cả 'deckel' đã được lấy đi, trò chơi bước vào giai đoạn thứ hai, 'Ablage' (lấy đi). Luật chơi vẫn giống nhau, với hai ngoại lệ; những người chơi không còn 'deckel' nào sẽ bị loại khỏi trò chơi và vì không còn vật phẩm nào trên chồng, người chiến thắng của một vòng sẽ đưa số 'deckel' tương ứng cho người thua cuộc, cho đến khi người thua hết.
Đây là kết thúc...
Trò chơi kết thúc khi chỉ còn một người chơi còn 'deckel'. Người đó là người thua cuộc trong trò chơi. Tùy thuộc vào 'luật nhà', người đó sẽ 'lấy một nửa', nghĩa là lấy nửa 'deckel' (đó là công dụng của đĩa được đánh dấu/tô màu. Nếu một người chơi nhận được 'nửa' thứ hai, họ có nghĩa vụ mua đồ uống cho những người chơi khác. Một trò chơi mới có thể bắt đầu, với người thua cuộc là người bắt đầu được chỉ định.
Như bạn có thể tưởng tượng, điều này có thể khá tốn kém với nhóm đông người. Do đó, các trò chơi có hơn năm người là rất hiếm. Mặt khác, khi chỉ có hai người chơi, trò chơi diễn ra rất nhanh. Trong những trường hợp như vậy, trò chơi được chơi theo 'phần ba', nghĩa là bạn phải tích lũy ba lần thua để thua một ván.
Biến thể
Một biến thể được yêu thích là 'schock mù'. Mỗi người chơi có cốc và xúc xắc riêng. Bạn tung xúc xắc và nếu quyết định nhấc cốc lên, bạn phải tung lại (tối đa ba lần). Khi tất cả người chơi đã hoàn thành lượt tung của mình, các cốc sẽ được nhấc lên. Thuật ngữ 'mù' được đặt ra vì nếu bạn để cốc trên bàn để cho biết bạn nghĩ rằng mình đã tung đủ số lần, không ai, kể cả bạn, thực sự biết thứ hạng của bạn cho đến cuối lượt chơi. Đây là tình huống 'so tài' điển hình. Biến thể này rất khó và nhanh.
Đây chỉ là một trong nhiều biến thể...
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo
Creative Commons — Attribution — Noncommercial — Share AlikeCC-BY-NC-SA
Model files
Chưa có bản in nào được khoe. Hãy là người đầu tiên!
Chưa có bình luận nào. Hãy là người đầu tiên!