Hướng dẫn in Vật liệu trong suốt bằng ORCA Slicer với file .3mf

Khám phá cách in các bộ phận trong suốt như kính bằng Orca Slicer. Bài viết hướng dẫn chi tiết cách điều chỉnh dòng chảy, xử lý lỗi ép quá đà và các mẹo để đạt được kết quả rõ nét nhất, đặc biệt cho các mẫu Pawn và Dice.

👁️
11.2K
Lượt Xem
❤️
245
Lượt Thích
📥
2.1K
Lượt Tải
Cập Nhật Dec 03, 2025
Chi tiết
Tải xuống
Remixes

Mô tả

Với việc điều chỉnh dòng chảy (flow) hợp lý, bạn có thể in hầu hết mọi thứ bằng cài đặt cho vật liệu trong suốt!

Các file .3mf của mẫu Pawn và Dice là minh chứng.

Các nguyên tắc cơ bản tương tự cũng được áp dụng ở đây, nhưng trước hết và quan trọng nhất: để có kết quả trong suốt nhất, hãy in trên bề mặt kính hoặc bề mặt PEX bóng loáng.

Góc nhìn duy nhất mà vật thể in của bạn trông hoàn toàn trong suốt là từ bề mặt dưới. Điều này là do các lớp trên cùng sẽ lộ rõ các đường vân, và các cạnh bên luôn có vẻ hơi mờ do cách filament được đùn ra và đặt xuống.

Phương pháp này không dễ cũng không khó thực hiện, nó chắc chắn là một thử thách. Thử thách đến từ việc đẩy quá nhiều filament (over excursion), tình trạng này tạo ra hiệu ứng "gối" (pillowing effect) dẫn đến lỗi trong bản in. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về cách kiểm soát dòng chảy mạnh để tạo ra bản in sạch cho các vật thể cao hơn 10mm.

  1. Bắt đầu với Cài đặt Kính Cơ bản / File .3mf Chạy bản in đầu tiên của bạn và ghi chú lại những khu vực có hiện tượng ép quá đà (over-extrusion) hoặc vật liệu bị tích tụ.
  2. Cắt Model thành các Phần Sử dụng Orca Slicer, chia nhỏ model và giảm dòng chảy ở các phần cụ thể nơi vật liệu bị tích tụ. Tham khảo các file .3mf của Pawn và Dice để có ví dụ về cách cắt lát hiệu quả và giảm dòng chảy.
  3. Điều chỉnh Dòng chảy Cẩn thận Trong các phần bị ảnh hưởng, hãy giảm dòng chảy một cách tăng dần, thường là từ 0.80 đến 0.99. Mục tiêu là giữ mức 100% dòng chảy càng gần càng tốt. Giảm quá thấp sẽ khiến bản in trông mờ thay vì trong suốt. Việc này đòi hỏi sự cân bằng giữa dòng chảy, tốc độ và vị trí đường nối (seam).
  4. Vị trí Đường nối! Việc luân phiên điểm bắt đầu của mỗi lớp từ mặt này sang mặt kia cho phép hiệu ứng "gối" bị đẩy sang một bên/góc rồi lại sang góc khác, giữ cho "gối" ở giữa phần lấp đầy (infill) thay vì bị đẩy ra ngoài mép ngoài tạo ra lỗi.
  5. Mỗi vật thể in là khác nhau và sẽ cần một sự kết hợp độc đáo giữa tỷ lệ dòng chảy, tốc độ in, vị trí đường nối và đôi khi cả chiều rộng đường (line width) để loại bỏ các khuyết tật.

Đối với các Bộ phận Chức năng hoặc Vừa vặn:

In các bộ phận vừa vặn sẽ cần một độ lệch 0.15mm do hiện tượng ép quá đà.

Chu vi ngoài (outer perimeters) sẽ cần được giảm và các lỗ bu lông/vít sẽ cần được mở rộng.

PHƠI KHÔ FILAMENT CỦA BẠN! Phơi khô nó như một cái bánh quy không gluten trong một con tàu vũ trụ được hút chân không.

Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo

Creative Commons Attribution 4.0 International

Attribution

Yêu cầu ghi công
Văn hóa Remix Được phép
Sử dụng thương mại Được phép
Tác phẩm phái sinh Được phép
Được phép chia sẻ

Model files

ALL MODEL FILES (5 files)
Loading files, please wait...

Remixes (0)