Dụng cụ đo độ nghiêng tay phanh tối đa 10 độ theo quy định UCI
Tự in 3D dụng cụ để đo độ nghiêng tay phanh xe đạp theo quy định mới 10 độ của UCI, trước khi UCI phát hành phiên bản chính thức. Hướng dẫn in, lắp ráp và sử dụng chi tiết.
Mô tả
Phiên bản của UCI đã ra mắt!
Cùng ngày tôi đăng cái này lên thì tôi nhận được link cho phiên bản của UCI đây nè: https://www.uci.org/equipment/bh2JJzw1eB0n876rX2iB1
Link này sẽ đưa bạn đến trang "Equipment". Kéo xuống dưới cùng, mở rộng "UCI 3D PRINTING MODEL REPOSITORY" và nhấp vào link "BRAKE HOOD BODY INCLINATION TOOL". Link này sẽ đưa bạn đến SharePoint của UCI, nơi bạn có thể tải về file STL. Có cả file gcode cho Prusa MK3S, nhưng tôi phải nói là họ dùng support khá là nặng tay, nên tôi không chắc có nên dùng cái gcode đó không, trừ khi bạn muốn chắc chắn 100% là bản in của bạn giống hệt bản của họ.
Tôi cũng phải nói là trong mẫu thử nghiệm hạn chế của tôi, tôi thích cái của tôi hơn.
Đang tiến hành!
Đây là một bản đang trong quá trình hoàn thiện và tôi chia sẻ cho các thợ máy nào quan tâm, được tạo ra mà không có bất kỳ liên lạc nào với UCI, nên không có gì đảm bảo rằng một thiết lập vượt qua cái thước đo này sẽ được UCI chấp nhận trong kiểm tra thực tế.
Tôi chia sẻ cái này với hy vọng UCI sẽ sớm phát hành phiên bản cuối cùng của họ và cái này sẽ không còn cần thiết nữa.
Nếu bạn thử nó, xin hãy chia sẻ phản hồi với tôi qua tin nhắn trực tiếp ở đây hoặc liên hệ qua Instagram.
Mô tả
UCI (Union Cycliste Internationale) là cơ quan quản lý các giải đua xe đạp trên toàn thế giới, và cho mùa giải 2024, họ đã quy định độ nghiêng tối đa 10 độ vào trong cho tay phanh trên xe đạp sử dụng trong các giải đua đường trường.
Hiện tại, UCI đang phát triển một bộ gá của riêng họ, cũng được in 3D, nhưng nhiều thợ máy đã cố gắng truy cập các tệp tin để tự in nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công. Theo tôi hiểu, UCI vẫn đang xử lý các vấn đề về khả năng tương thích với nhiều loại xe khác nhau mà họ thấy, đó có thể là lý do khiến các tệp tin chưa được chia sẻ. Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, tôi đã nhận được yêu cầu từ nhiều thợ máy muốn kiểm tra xe của đội họ, vì vậy tôi đã tạo ra phiên bản này.
Ronan Mc Laughlin của Escape Collective có một bài viết xuất sắc nói về lệnh cấm, bao gồm cả hình ảnh công cụ của UCI đang được sử dụng tại Tour Down Under.
Phiên bản của tôi rõ ràng là lấy cảm hứng từ công cụ của UCI trong những bức ảnh đó, nhưng dựa trên thử nghiệm ban đầu của tôi trên một số ít sự kết hợp giữa ghi đông và tay phanh, tôi đã chọn một cách tiếp cận hơi khác. Phiên bản của UCI có thêm một "cánh" để kiểm tra độ nghiêng của tay phanh trực tiếp từ bên cạnh, nhưng với phiên bản của tôi, tôi giữ nó đơn giản hơn và sử dụng một hình chữ nhật lớn để kiểm tra trực quan.
Sử dụng công cụ rất đơn giản, đặt thước đo góc với các mặt hình chữ nhật và phần mở rộng lớn hơn phía sau tay phanh, căn chỉnh gần với tâm của tay phanh, sau đó thả mảnh "căn ghi đông" xuống thanh ghi đông. Kiểm tra trực quan tay phanh so với các mặt hình chữ nhật trên thước đo góc từ phía trên. Quy định chính thức của UCI (trang 36 và 37 của tài liệu này) quy định rằng 10 độ được đo từ đường tâm của thân phanh.
In ấn
Đây là một bản in dễ dàng. Cả hai tệp tin nên được tải đúng hướng trong slicer của bạn. Thước đo góc không cần bất kỳ sự chú ý đặc biệt nào và nên in mà không cần support hay brim. Phần căn ghi đông có thể cần brim do diện tích tiếp xúc nhỏ ở hai bên và chiều cao của mô hình.
Lắp ráp
Sản phẩm này được thiết kế để sử dụng với vít M3, loại 25 hoặc 30mm đều được. Những loại này không khó tìm, nhưng tôi đã nhận được yêu cầu về một phiên bản sử dụng một đoạn dây tóc để làm trục xoay và sẽ cố gắng tải lên sớm.
Vít M3 nên đi qua phần lớn hơn của thước đo góc, sau đó tự cắt ren ở phía bên kia khi siết chặt. Phần này không cần siết quá chặt, chỉ cần vặn vít xuống cho đến khi đầu vít gần với mặt của bản lề.
Phản hồi
Xin hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn về điều này, hoặc nếu bạn có bất kỳ đề xuất cải tiến nào. Tôi có một bộ sưu tập ghi đông và tay phanh rất hạn chế để thử nghiệm, vì vậy tôi rất vui khi nhận được ý kiến đóng góp của bạn.
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo
Creative Commons — Attribution — Noncommercial — Share AlikeCC-BY-NC-SA